Ai cũng có thể nằm mơ, ngay cả trẻ sơ sinh cũng biết chiêm bao. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỗi người có khá nhiều giấc mơ trong đời. Mỗi giấc mơ thường kéo dài từ 5 - 20 phút. Nếu tính theo tuổi thọ trung bình của con người thì chúng ta ngủ mơ khoảng 6 năm trong đời. 

Hầu hết mọi người đều quên mất những tình tiết xảy ra trong giấc mơ sau khi tỉnh dậy. Theo kết quả nghiên cứu của J. Allan Hobson, sau khi thức giấc, khoảng 95% người nằm mơ quên sạch sẽ mọi thứ. Theo một giả thuyết, não bộ con người không hỗ trợ xử lý thông tin và lưu trữ thông tin khi chúng ta chìm vào giấc ngủ. Trong đó, thùy trán là khu vực đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trí nhớ đã không hoạt động trong suốt giai đoạn ngủ sâu.  

 Không phải tất cả giấc mơ đều có màu sắc rực rỡ. Trong khi khoảng 80% giấc mơ có màu sắc thì số còn lại thường là những giấc mơ có màu đen trắng. Theo kết quả nghiên cứu tiến hành trên những người nằm mơ, các đối tượng này thường chọn màu sắc nhạt, trung tính là màu sắc phù hợp nhất với những hình ảnh xuất hiện trong giấc mơ. 

 Đàn ông và phụ nữ có những giấc mơ khác nhau. Trong nghiên cứu của chuyên gia William Domhoff , phụ nữ thường có xu hướng mơ đến nhiều nhân vật và thời lượng giấc mơ khá dài. Trong khi số lượng đàn ông và đàn bà xuất hiện trong giấc mơ của phái đẹp là ngang nhau, thì nam giới lại thường nằm mơ về phái mạnh nhiều hơn, thậm chí nhiều gấp 2 lần phái nữ. 

Động vật cũng có thể mơ. Bạn đã bao giờ nhìn thấy một chú chó vẫy đuôi hay ngọ nguậy chân khi đang ngủ? Một số nhà nghiên cứu tin rằng, động vật cũng giống như con người lần lượt trải qua các giai đoạn của giấc mơ bao gồm ngủ nông, ngủ sâu.

Bạn có thể kiểm soát giấc mơ. Một giấc mơ tỉnh táo là một trong những loại giấc mơ mà bạn nhận thức được bản thân đang nằm mơ. Khi gặp giấc mơ loại này, bạn có thể kiểm soát nội dung giấc mơ. Khoảng 50% người nằm mơ có thể gặp ít nhất một giấc mơ tỉnh táo như vậy. 

 Khi nằm mơ, bạn thường xuyên gặp cảm xúc tiêu cực. Trong khoảng thời gian hơn 40 năm, nhà nghiên cứu Calvin S. Hall đã thu thập, ghi chép hơn 50.000 giấc mơ của sinh viên đại học. Sinh viên của ông Hall đã tìm ra kết quả vào những năm 1990. Kết quả là người nằm mơ có những cảm xúc khác nhau như cảm thấy thú vị, hạnh phúc và sợ hãi. Tuy nhiên, cảm xúc phổ biến nhất lại là lo lắng, sợ hãi. 

Những người mất thị lực thường không có những giấc mơ chứa hình ảnh ở tuổi trưởng thành vào thời điểm trước 5 tuổi. Giấc mơ của họ thường chứa các thông tin cảm nhận từ các giác quan khác như thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác.

 Khi bạn nằm mơ, các cơ bắp của bạn bị tê liệt, không hoạt động bình thường, thỉnh thoảng cảm thấy không thể nhúc nhích nổi cơ thể. Lý do là vì các tế bào thần kinh vận động không được kích thích. Người nằm mơ thường rơi vào trạng thái trên trong khoảng 10 phút.

0 comments:

Post a Comment

 
Clip hai hay © 2013. All Rights Reserved. Powered by Mr.Bùi Tư
Top